สรุปงาน Electronic Marketing

สรุปงานที่ทำทั้งหมดตลอดเทอม
งาน 1 Market offer : แผ่นซับสิว Miacare เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิว โดยทำหน้าที่ดูดซับสารตกค้างที่เกิดจากสิว ช่วยรักษาสิวและปกปิดสิวจากสิ่งสกปรกต่างๆ มี 2 สูตรคือแบบกลางวัน และแบบกลางคืน
กิจกรรมที่ทำ : เริ่มทำ Digital Marketing เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2560 ผ่านกิจกรรมและช่องทางต่างๆดังต่อไปนี้
เวลา
กิจกรรมและช่องทางที่ใช้
Reach
Lead
สัปดาห์ที่ 1
1. สร้างกระทู้พันทิป รีวิวการใช้แผ่นซับสิว Miacare
2. สร้าง Blog “MIACARE เรื่องสิวๆ ของคนอยากสวยเพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Miacare
3. เขียนบทความใน Blog “MIACARE แผ่นซับสิว ดูดสิวได้จริงหรอ ??” เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ และแปะลิงค์พันทิป กระทู้รีวิวการใช้แผ่นซับสิว Miacare ให้อ่านเพิ่มเติมได้อีกด้วย
12
6
สัปดาห์ที่ 2
แชร์ลิ้งค์ Blogspot และกระทู้พันทิป ผ่าน Social Media ต่างๆของตนเองและเพื่อนๆ เพื่อสร้างกระแสให้กับ Blog และกระทู้ให้ติดอันดับ
417
166
สัปดาห์ที่ 3
1. สร้าง Instagram Official “Miacare TH” เพื่อลง Content เกี่ยวกับการดูแลผิวหน้า การรักษาสิวอักเสบ ลดรอยสิว และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2. Seeding โดยการทวิตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และติดแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมและเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ เช่น #ใช้ดีบอกต่อ #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ย #HowtoPerfect เป็นต้น
1436
591
สัปดาห์ที่ 4-5
1. ลง Content ใน IG เรื่อยๆ มีการโหนกระแส เป๊ก ผลิตโชค ช่วงที่เป๊กไปถ่ายรายการทอล์ก-กะ-เทย, กระแสการสอบ Mid-term ของมหาวิทยาลัยต่างๆ, กระแสการน้อมรำลึกและถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้น
2. ฝาก IG : Miacare TH ตามร้านโปรโมทต่างๆใน IG เพื่อสร้างการรับรู้และการติดตามรับข้อมูลข่าวสารจากลูกค้า
3. แชร์ Blog ในกระทู้ที่ถามเกี่ยวกับปัญหาเรื่องสิว สังเกตได้จาก Reach ที่เพิ่มขึ้นมาจากเว็บไซต์พันทิปเป็นส่วนใหญ่
2523
1018
สัปดาห์ที่ 6-8
1. เพิ่มบทความใหม่ใน Blog “เมื่อสิวหายไป อะไรจะมาเยือนเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ Miacare
2. Seeding โดยการคอมเม้นท์ในกระทู้พันทิปที่ติดอันดับ Search Engine และเกี่ยวกับเรื่องสิว
3. แชร์บทความใหม่ใน Blog “เมื่อสิวหายไป อะไรจะมาเยือนผ่านช่องทาง Social Media ต่างๆ
4258
3073

ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1.      จาก Customer Journey ลูกค้ามักหาข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นซับสิวใน Google โดยค้นหาคำว่า แผ่นแปะสิวมากกว่าคำว่า แผ่นซับสิว” (สังเกตได้จากความนิยมของการค้นหา อ้างอิงจาก  Google ตามรูปด้านล่าง) ดังนั้นการตั้งชื่อกระทู้หรือ Blog จึงควรเป็นประโยคที่มีคำว่า แผ่นแปะสิวจะดีกว่า แม้ชื่อของผลิตภัณฑ์จะคือแผ่นซับสิวก็ตาม
2.     ลูกค้ามักเชื่อถือข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจากผู้บริโภคคนอื่นๆที่มีประสบการณ์ มากกว่าเชื่อถือข่าวสารที่ออกมาจาก Brand นั้นๆ เช่น กระทู้รีวิวการใช้งานผลิตภัณฑ์จากเว็บพันทิป, การให้ข้อมูลจาก Beauty Blogger เป็นต้น จึงเหมาะสมแล้วที่จะใช้ช่องทางดังกว่าในการให้ข้อมูล แต่การสร้างกระทู้พันทิปหรือ Blogspot ให้ติดอันดับ Search Engine ที่ลูกค้าจะสามารถค้นหาเจอนั้น เป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา จึงควรใช้กระทู้พันทิปหรือ Blog ที่ติดอันดับ Search Engine อยู่แล้วเป็นช่องทางที่จะให้ลูกค้าเห็นข้อความของเราได้ง่ายกว่า ผ่านการคอมเม้นท์ตอบบทความเหล่านั้นในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เป็นการ Seeding ให้คนเห็นได้จำนวนมาก แต่ต้องไม่ให้ลูกค้ารู้ว่าเป็นการตลาดของ Brand นั่นเอง



งาน 2 แบบสอบถามคนที่ขับรถยนต์ Honda เกิน 5 ปี
ใช้วิธีทำแบบสอบถามออนไลน์ขึ้นมาอีก 1 ชุด และเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็น Target ที่ขับรถยนต์ฮอนด้าเกิน 5 ปีจริง และจะทำแบบสอบถามด้วยความจริงมากที่สุด จึงคัดเลือกส่งลิ้งค์แบบสอบถามให้เฉพาะกับคนรู้จักผ่านช่องทาง Social Media ต่างๆ เช่น Facebook Chat และ Line โดยกำชับให้ทำด้วยความสัตย์จริงมากที่สุด จำนวนกว่า 15 คน และได้ผลการวิเคราะห์ดังนี้
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1.      การทำแบบสอบถามออนไลน์ทำให้ไม่สามารถสังเกตอารมณ์ของคนที่ตอบแบบสอบถามได้ แนวทางการแก้ไข คือชวนผู้ตอบแบบสอบถามพูดคุยกันผ่าน Social Media ต่างๆถึงการทำแบบสอบถามชุดนี้ และสังเกตอารมณ์ ความรู้สึก และความพึงพอใจจากข้อความที่ตอบกลับมา หรือหากต้องการข้อมูลเพียงไม่กี่ชุด สามารถใช้วิธีสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ หรือปริ้นแบบสอบถามมาให้ผู้ตอบทำได้



งาน 3 สร้าง Reach Point เพื่อให้ได้ Lead ของโครงการ MBA หรือปริญญาโทของมศว
       ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เกี่ยวกับการเปิดรับสมัครนิสิตใหม่หลักสูตร MBA ของมศว มีการแปะลิ้งค์ให้คลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมต่อได้ มีรูปภาพที่ดึงดูดความสนใจ โดยติดแฮชแท็กยอดนิยมเกี่ยวกับการศึกษา #ทีมมศว #เรียนต่อ #ปริญญาโท ตามรูปด้านล่าง โดยได้ Reach 1,450 คน และ Lead 263 คน
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1.      Customer Journey ของคนที่จะเรียนต่อปริญาโทมัก Search หาข้อมูลจาก Google อาจมีการอ่านรีวิวจากเว็บต่างๆด้วย จึงควรสร้าง Reach Point ที่กลุ่มเป้าหมายจะหาเจอได้ง่าย และน่าเชื่อถือได้มากกว่าช่องทางทวิตเตอร์ เช่น การคอมเม้นท์ตอบกระทู้พันทิปที่เกี่ยวกับการเรียนต่อปริญญาโท ที่เป็นกระทู้ที่ติดอันดับ Search Engine และคิดว่ากลุ่มเป้าหมายจะอ่าน เป็นต้น



งาน 4 Facebook Ads : โปรโมทเพจ Asianbeautyclub
เพจ Asianbeautyclub เป็นเพจหมวดหมู่สุขภาพ/ความงาม เป็นเพจที่จะมาอัพเดทเทรนด์เกี่ยวกับความสวยความงาม และเคล็ดลับดีๆที่เป็นตัวช่วยเรื่องผิวสวยของสาวสไตล์เอเชีย ให้สวยอย่างเป็นธรรมชาติ โดยการโปรโมทเพจในครั้งนี้ มีรายละเอียดดังนี้
·       กำหนดเป้าหมาย ทำเลที่ตั้ง : กำลังอาศัยอยู่ใน ไทย กรุงเทพมหานคร(+40 กม.) Bangkok
                   กลุ่มเป้าหมายที่ไม่รวม : ไม่รวมคนที่ถูกใจ Asianbeautyclub
                   อายุ : 16-25 ปี
                   เพศ : หญิง
        มีความสนใจ : เครื่องสำอาง, ความงาม, ร้านเสริมสวย, ผิวพรรณ หรือ การออกกำลังกาย
                            และความเป็นอยู่ที่ดี
·       การโปรโมทนี้แสดงผลแล้วเป็นเวลา 1 วัน
·       งบประมาณโดยรวมสำหรับการโปรโมทนี้ คือ 5.00 USD หรือ ประมาณ 163 บาท
·       มี Reach 338 คน และ Lead 28 คน (จากคนที่กดถูกใจเพจ) โดยแบ่งเป็นเพศหญิงอายุ 13-17 ปี จำนวน 54%, 18-24 ปี จำนวน 43%, 25-34 ปี จำนวน 4%
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1.      Reach และ Lead ที่ได้มีจำนวนน้อย และไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป อาจเป็นเพราะการกำหนดเป้าหมายที่ไม่ครอบคลุมเพียงพอ ควรตั้งให้แคบลงกว่านี้ เช่น กำหนดความสนใจเรื่องการดูแลผิว เทรนด์ความงามสไตล์สาวเอเชีย เป็นต้น
2.     รูปภาพปกของเพจไม่น่าสนใจ ควรทำให้มีลูกเล่นหรือดึงดูดคนให้กดไลก์เพจได้มากกว่านี้



งาน 5 Facebook Ads : โปรโมทโพสต์ SWU Open House 2017
       โพสต์เชิญชวนคนมาร่วมงาน SWU Open House 2017 โดยเป็นคอนเท้นต์ที่เกี่ยวกับเพจ นั่นคือเรื่องความสวยความงาม และมีรูปที่ดึงดูดความสนใจอีกด้วย รายละเอียดในการโปรโมทโพสต์มีดังนี้
·       กำหนดเป้าหมาย ทำเลที่ตั้ง : ไทย, Bangkok
                   อายุ : 16-22 ปี
                   เพศ : หญิง
        มีความสนใจ : ความงาม, มหาวิทยาลัย, Beauty Shop,
                            นักแสดง หรือ University and
                            college admission
·       การโปรโมทนี้แสดงผลแล้วเป็นเวลา 1 วัน
·       งบประมาณโดยรวมสำหรับการโปรโมทนี้ คือ 1.11 USD หรือ ประมาณ 36 บาท
·       มี Reach 253 คน และ Lead 54 คน







ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1.      Reach และ Lead ที่ได้มีจำนวนน้อย และไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ควรกำหนดทำเลที่ตั้งที่แคบลงกว่านี้ โดยคำนึกถึงความเป็นได้ที่กลุ่มเป้าหมายจะเดินทางมาร่วมงานจริงได้ เช่น กำลังอาศัยอยู่ใน ไทย กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (+60 กม.) เป็นต้น



งาน 6 Adwords
       Search คำว่า "ความงาม" หรือคำว่า "เคล็ดลับผิวสวย" คำใดก็ได้ จะมี Ads ขึ้นมาว่า "เคล็ดลับความงาม - เทคนิคง่ายๆ สไตล์สาวเอเชีย" ลิ้งค์ https://www.facebook.com/Asianbeautyclub-117099015653876/ ซึ่งเป็น Facebook fanpage ที่ชื่อว่า “Asianbeautyclub” เป็นเพจหมวดหมู่สุขภาพ/ความงาม เป็นเพจที่จะมาอัพเดทเทรนด์เกี่ยวกับความสวยความงาม และเคล็ดลับดีๆที่เป็นตัวช่วยเรื่องผิวสวยของสาวสไตล์เอเชีย ให้สวยอย่างเป็นธรรมชาติ
ปล. บางครั้งอาจจะเจอ ads  ที่หน้า 2 ของ Google



น.ส.ภคินี สัมพันธ์สมโภช 57103010136 Section A
วิชาเอกการตลาด คณะสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Miacare แผ่นซับสิว ดูดสิวได้จริงหรอ ??

เมื่อสิวหายไป อะไรจะมาเยือน