สรุปงาน Electronic Marketing
สรุปงานที่ทำทั้งหมดตลอดเทอม
งาน 1 Market
offer : แผ่นซับสิว Miacare เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิว
โดยทำหน้าที่ดูดซับสารตกค้างที่เกิดจากสิว ช่วยรักษาสิวและปกปิดสิวจากสิ่งสกปรกต่างๆ
มี 2 สูตรคือแบบกลางวัน และแบบกลางคืน
กิจกรรมที่ทำ : เริ่มทำ Digital Marketing เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
และกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เมื่อวันที่ 17 กันยายน
2560 ผ่านกิจกรรมและช่องทางต่างๆดังต่อไปนี้
เวลา
|
กิจกรรมและช่องทางที่ใช้
|
Reach
|
Lead
|
สัปดาห์ที่
1
|
1. สร้างกระทู้พันทิป รีวิวการใช้แผ่นซับสิว Miacare
2. สร้าง Blog “MIACARE เรื่องสิวๆ ของคนอยากสวย”
เพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Miacare
3. เขียนบทความใน Blog “MIACARE แผ่นซับสิว
ดูดสิวได้จริงหรอ ??” เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ และแปะลิงค์พันทิป กระทู้รีวิวการใช้แผ่นซับสิว
Miacare ให้อ่านเพิ่มเติมได้อีกด้วย
|
12
|
6
|
สัปดาห์ที่
2
|
แชร์ลิ้งค์
Blogspot และกระทู้พันทิป ผ่าน Social Media ต่างๆของตนเองและเพื่อนๆ
เพื่อสร้างกระแสให้กับ Blog และกระทู้ให้ติดอันดับ
|
417
|
166
|
สัปดาห์ที่
3
|
1. สร้าง Instagram Official “Miacare TH” เพื่อลง Content
เกี่ยวกับการดูแลผิวหน้า การรักษาสิวอักเสบ ลดรอยสิว
และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2. Seeding
โดยการทวิตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว
และติดแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมและเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ เช่น #ใช้ดีบอกต่อ #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ย #HowtoPerfect
เป็นต้น
|
1436
|
591
|
สัปดาห์ที่
4-5
|
1. ลง Content ใน IG เรื่อยๆ
มีการโหนกระแส เป๊ก ผลิตโชค ช่วงที่เป๊กไปถ่ายรายการทอล์ก-กะ-เทย, กระแสการสอบ Mid-term ของมหาวิทยาลัยต่างๆ,
กระแสการน้อมรำลึกและถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้น
2. ฝาก IG : Miacare TH ตามร้านโปรโมทต่างๆใน IG เพื่อสร้างการรับรู้และการติดตามรับข้อมูลข่าวสารจากลูกค้า
3. แชร์ Blog ในกระทู้ที่ถามเกี่ยวกับปัญหาเรื่องสิว สังเกตได้จาก
Reach ที่เพิ่มขึ้นมาจากเว็บไซต์พันทิปเป็นส่วนใหญ่
|
2523
|
1018
|
สัปดาห์ที่
6-8
|
1. เพิ่มบทความใหม่ใน Blog “เมื่อสิวหายไป
อะไรจะมาเยือน” เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ Miacare
2. Seeding
โดยการคอมเม้นท์ในกระทู้พันทิปที่ติดอันดับ Search Engine และเกี่ยวกับเรื่องสิว
3. แชร์บทความใหม่ใน Blog “เมื่อสิวหายไป
อะไรจะมาเยือน” ผ่านช่องทาง Social Media ต่างๆ
|
4258
|
3073
|
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1. จาก
Customer
Journey ลูกค้ามักหาข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นซับสิวใน Google โดยค้นหาคำว่า “แผ่นแปะสิว” มากกว่าคำว่า
“แผ่นซับสิว” (สังเกตได้จากความนิยมของการค้นหา
อ้างอิงจาก Google ตามรูปด้านล่าง)
ดังนั้นการตั้งชื่อกระทู้หรือ Blog จึงควรเป็นประโยคที่มีคำว่า
“แผ่นแปะสิว” จะดีกว่า แม้ชื่อของผลิตภัณฑ์จะคือแผ่นซับสิวก็ตาม
2. ลูกค้ามักเชื่อถือข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจากผู้บริโภคคนอื่นๆที่มีประสบการณ์
มากกว่าเชื่อถือข่าวสารที่ออกมาจาก Brand นั้นๆ เช่น
กระทู้รีวิวการใช้งานผลิตภัณฑ์จากเว็บพันทิป, การให้ข้อมูลจาก
Beauty Blogger เป็นต้น จึงเหมาะสมแล้วที่จะใช้ช่องทางดังกว่าในการให้ข้อมูล
แต่การสร้างกระทู้พันทิปหรือ Blogspot ให้ติดอันดับ Search
Engine ที่ลูกค้าจะสามารถค้นหาเจอนั้น เป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา
จึงควรใช้กระทู้พันทิปหรือ Blog ที่ติดอันดับ Search
Engine อยู่แล้วเป็นช่องทางที่จะให้ลูกค้าเห็นข้อความของเราได้ง่ายกว่า
ผ่านการคอมเม้นท์ตอบบทความเหล่านั้นในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เป็นการ Seeding ให้คนเห็นได้จำนวนมาก แต่ต้องไม่ให้ลูกค้ารู้ว่าเป็นการตลาดของ Brand
นั่นเอง
งาน 2 แบบสอบถามคนที่ขับรถยนต์ Honda เกิน 5 ปี
ใช้วิธีทำแบบสอบถามออนไลน์ขึ้นมาอีก
1
ชุด และเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็น Target ที่ขับรถยนต์ฮอนด้าเกิน 5 ปีจริง และจะทำแบบสอบถามด้วยความจริงมากที่สุด
จึงคัดเลือกส่งลิ้งค์แบบสอบถามให้เฉพาะกับคนรู้จักผ่านช่องทาง Social Media
ต่างๆ เช่น Facebook Chat และ Line โดยกำชับให้ทำด้วยความสัตย์จริงมากที่สุด จำนวนกว่า 15 คน และได้ผลการวิเคราะห์ดังนี้
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1. การทำแบบสอบถามออนไลน์ทำให้ไม่สามารถสังเกตอารมณ์ของคนที่ตอบแบบสอบถามได้
แนวทางการแก้ไข คือชวนผู้ตอบแบบสอบถามพูดคุยกันผ่าน Social
Media ต่างๆถึงการทำแบบสอบถามชุดนี้ และสังเกตอารมณ์ ความรู้สึก และความพึงพอใจจากข้อความที่ตอบกลับมา
หรือหากต้องการข้อมูลเพียงไม่กี่ชุด สามารถใช้วิธีสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์
หรือปริ้นแบบสอบถามมาให้ผู้ตอบทำได้
งาน 3 สร้าง Reach
Point เพื่อให้ได้ Lead ของโครงการ MBA
หรือปริญญาโทของมศว
ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว
เกี่ยวกับการเปิดรับสมัครนิสิตใหม่หลักสูตร MBA ของมศว
มีการแปะลิ้งค์ให้คลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมต่อได้
มีรูปภาพที่ดึงดูดความสนใจ โดยติดแฮชแท็กยอดนิยมเกี่ยวกับการศึกษา #ทีมมศว #เรียนต่อ #ปริญญาโท
ตามรูปด้านล่าง โดยได้ Reach 1,450 คน และ Lead 263 คน
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1. Customer
Journey ของคนที่จะเรียนต่อปริญาโทมัก Search หาข้อมูลจาก
Google อาจมีการอ่านรีวิวจากเว็บต่างๆด้วย จึงควรสร้าง Reach
Point ที่กลุ่มเป้าหมายจะหาเจอได้ง่าย และน่าเชื่อถือได้มากกว่าช่องทางทวิตเตอร์
เช่น การคอมเม้นท์ตอบกระทู้พันทิปที่เกี่ยวกับการเรียนต่อปริญญาโท
ที่เป็นกระทู้ที่ติดอันดับ Search Engine และคิดว่ากลุ่มเป้าหมายจะอ่าน
เป็นต้น
งาน 4 Facebook Ads : โปรโมทเพจ
Asianbeautyclub
เพจ Asianbeautyclub เป็นเพจหมวดหมู่สุขภาพ/ความงาม เป็นเพจที่จะมาอัพเดทเทรนด์เกี่ยวกับความสวยความงาม
และเคล็ดลับดีๆที่เป็นตัวช่วยเรื่องผิวสวยของสาวสไตล์เอเชีย ให้สวยอย่างเป็นธรรมชาติ
โดยการโปรโมทเพจในครั้งนี้ มีรายละเอียดดังนี้
· กำหนดเป้าหมาย
ทำเลที่ตั้ง : กำลังอาศัยอยู่ใน ไทย กรุงเทพมหานคร(+40 กม.) Bangkok
กลุ่มเป้าหมายที่ไม่รวม : ไม่รวมคนที่ถูกใจ Asianbeautyclub
อายุ : 16-25 ปี
เพศ : หญิง
มีความสนใจ : เครื่องสำอาง,
ความงาม, ร้านเสริมสวย, ผิวพรรณ
หรือ การออกกำลังกาย
และความเป็นอยู่ที่ดี
และความเป็นอยู่ที่ดี
· การโปรโมทนี้แสดงผลแล้วเป็นเวลา
1 วัน
· งบประมาณโดยรวมสำหรับการโปรโมทนี้
คือ 5.00 USD หรือ ประมาณ 163 บาท
· มี
Reach
338 คน และ Lead 28 คน (จากคนที่กดถูกใจเพจ)
โดยแบ่งเป็นเพศหญิงอายุ 13-17 ปี จำนวน 54%, 18-24 ปี จำนวน 43%, 25-34 ปี จำนวน 4%
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1. Reach และ Lead ที่ได้มีจำนวนน้อย และไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
อาจเป็นเพราะการกำหนดเป้าหมายที่ไม่ครอบคลุมเพียงพอ ควรตั้งให้แคบลงกว่านี้ เช่น กำหนดความสนใจเรื่องการดูแลผิว
เทรนด์ความงามสไตล์สาวเอเชีย เป็นต้น
2. รูปภาพปกของเพจไม่น่าสนใจ
ควรทำให้มีลูกเล่นหรือดึงดูดคนให้กดไลก์เพจได้มากกว่านี้
งาน 5 Facebook
Ads : โปรโมทโพสต์ SWU Open House 2017
โพสต์เชิญชวนคนมาร่วมงาน SWU
Open House 2017 โดยเป็นคอนเท้นต์ที่เกี่ยวกับเพจ
นั่นคือเรื่องความสวยความงาม และมีรูปที่ดึงดูดความสนใจอีกด้วย รายละเอียดในการโปรโมทโพสต์มีดังนี้
· กำหนดเป้าหมาย
ทำเลที่ตั้ง : ไทย, Bangkok
อายุ : 16-22 ปี
มีความสนใจ : ความงาม, มหาวิทยาลัย, Beauty Shop,
นักแสดง หรือ University and
college admission
นักแสดง หรือ University and
college admission
· การโปรโมทนี้แสดงผลแล้วเป็นเวลา
1 วัน
· งบประมาณโดยรวมสำหรับการโปรโมทนี้
คือ 1.11 USD หรือ ประมาณ 36
บาท
· มี
Reach
253 คน และ Lead 54 คน
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
1. Reach และ Lead ที่ได้มีจำนวนน้อย และไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
ควรกำหนดทำเลที่ตั้งที่แคบลงกว่านี้
โดยคำนึกถึงความเป็นได้ที่กลุ่มเป้าหมายจะเดินทางมาร่วมงานจริงได้ เช่น กำลังอาศัยอยู่ใน
ไทย กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (+60 กม.)
เป็นต้น
งาน 6 Adwords
Search คำว่า "ความงาม" หรือคำว่า "เคล็ดลับผิวสวย" คำใดก็ได้ จะมี Ads ขึ้นมาว่า "เคล็ดลับความงาม - เทคนิคง่ายๆ สไตล์สาวเอเชีย" ลิ้งค์ https://www.facebook.com/Asianbeautyclub-117099015653876/ ซึ่งเป็น Facebook fanpage ที่ชื่อว่า “Asianbeautyclub” เป็นเพจหมวดหมู่สุขภาพ/ความงาม เป็นเพจที่จะมาอัพเดทเทรนด์เกี่ยวกับความสวยความงาม และเคล็ดลับดีๆที่เป็นตัวช่วยเรื่องผิวสวยของสาวสไตล์เอเชีย
ให้สวยอย่างเป็นธรรมชาติ
ปล. บางครั้งอาจจะเจอ ads ที่หน้า 2 ของ Google
น.ส.ภคินี สัมพันธ์สมโภช 57103010136 Section A
วิชาเอกการตลาด คณะสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น